กลยุทธ์ที่ช่วยลดน้ำหนักสำหรับคนทำงานกลางคืน ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย

แน่นอนว่า สำหรับคนที่่ทำงานกลางคืนนั้น ย่อมไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย และด้วยลักษณะของงานแล้วอาจจะทำให้สุขภาพแย่ลงไปเรื่อยๆก็เป็นได้ เราจึงได้นำกลยุทธ์ง่ายงานที่คุณสามารถที่จะทำได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อยาลดน้ำหนักเลย วิธีการของเรา คือ

มูฟให้เยอะขึ้น

สำหรับคนที่่ทำงานกลางคืน ไม่สามารถหาเวลามาออกกำลังกายได้จริง ๆ งั้นลองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันให้เราได้มูฟร่างกายเยอะขึ้นกันดีกว่า อย่างเลือกเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ลุกไปยืดเส้นยืดสายในระหว่างทำงานทุก ๆ 30 นาที หรือถ้าเป็นงานที่ต้องติดต่อลูกค้า โทรศัพท์คุยกันไป-มา ลองเดินคุยงานก็ได้นะคะ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวมากขึ้นแล้ว การขยับร่างกายบ่อย ๆ ยังช่วยให้เราไม่ง่วงอีกต่างหาก

พยายามอย่ากินคาเฟอีนในเวลางาน

คาเฟอีนช่วยปลุกร่างกายให้ตื่นก็จริง แต่สำหรับคนทำงานกลางคืน การพึ่งคาเฟอีนอาจไม่ดีต่อสุขภาพและน้ำหนักตัวเท่าไรค่ะ โดยต้องอธิบายก่อนว่าการที่เรานอนหลับสวนทางกับนาฬิกาธรรมชาติที่ร่างกายกำหนดไว้ ฮอร์โมนในร่างกายก็ต้องปรับตัวและเกิดความไม่คุ้นชินเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งนั่นอาจทำให้หลาย ๆ คนต้องการกาแฟมากกว่าอาหารปกติ พูดง่าย ๆ คือแค่ดื่มกาแฟก็ทำงานได้ยาว ๆ แบบที่ท้องไม่หิวอาหารอะไรเลย ทำให้เมื่อเลิกงาน กลับไปถึงบ้านจะรู้สึกหิวโหยมาก ๆ จนกินอาหารได้ไม่ยั้ง อีกทั้งการรับคาเฟอีนเข้าไปมากก็อาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอกันไปอีก ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงกาแฟไว้ดีกว่านะคะ

หลบเลี่ยงแสงแดด

หากเวลาเลิกงานของคุณเป็นช่วงเช้าตรู่ ออกจากอาคารแล้วไปเจอแสงแดดอ่อน ๆ เข้าพอดี แนะนำให้ใส่แว่นกันแดดทึบ ๆ โดยด่วนค่ะ เพราะแสงแดดเหล่านี้จะส่งผลไปยังฮอร์โมนเมลาโทนิน บอกกับร่างกายกลาย ๆ ว่านี่เป็นเวลาเช้าแล้ว ได้เวลาตื่นไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ระดับฮอร์โมนเมลาโทนินก็จะลดลง ทั้งที่จริง ๆ แล้วร่างกายเราควรได้รับเมลาโทนินมากล่อมให้เรานอนหลับพักผ่อนอย่างสบาย ฉะนั้นถ้าไม่อยากอ้วนขึ้นเพราะนอนไม่พอ ก็พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดไว้เป็นดี

ถ้าหิวหลังเลิกงาน กินคาร์โบไฮเดรตเลย

นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นขำ ๆ ค่ะ แต่ยืนยันด้วยงานวิจัยจาก European Journal of Nutrition ที่ทำการทดลองแล้วพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่กินคาร์โบไฮเดรตก่อนเข้านอนจะมีการเผาผลาญไขมันในร่างกายดีกว่ากลุ่มอาสาสมัครที่กินคาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารตลอดทั้งวัน (คือกินทั้ง 3 มื้ออาหารตามปกติ) ราว ๆ 27% นอกจากนี้ยังรู้สึกอิ่มเร็วกว่าปกติด้วยนะคะ แต่ทั้งนี้คาร์บที่เลือกกินก็ต้องเป็นคาร์บชนิดดี ไม่ผ่านการขัดสี ไม่อยู่ในกลุ่มอาหารแปรรูป และเราเองก็ต้องนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงต่อวันด้วย

อาบน้ำอุ่นก่อนนอน

การอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอนจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและทำให้เรารู้สึกสบาย ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น และหากใครมีอ่างอาบน้ำจะนอนแช่น้ำอุ่นที่ผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์หรือคาโมมายล์ลงไปด้วยก็ได้นะคะ คราวนี้ก็จะยิ่งหลับสนิทยาว ๆ ไป หมดกังวลว่าจะสะดุ้งตื่นกลางคัน นอนไม่พอ และเป็นสาเหตุของความอ้วนได้